#PrestigeBucketList: สถานีต่อไป...ที่เที่ยวลับของฮ่องกง

Last updated: 3 พ.ย. 2566  |  67 จำนวนผู้เข้าชม  | 

#PrestigeBucketList: สถานีต่อไป...ที่เที่ยวลับของฮ่องกง

PrestigeBucketList: สถานีต่อไป...ที่เที่ยวลับของฮ่องกง

ข้อมูลดีๆจาก DISCOVERY HONGKONG

Written by Prestige Thailand

จัดกระเป๋าให้พร้อม แล้วเตรียมคว้าพาสปอร์ตไว้ได้เลย เมื่อสถานการณ์การเดินทางทั่วโลกคลี่คลาย แน่นอนว่าย่านเกาลูนตะวันตกของฮ่องกงคือหนึ่งในจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ที่นักเดินทางโหยหาจะไปสัมผัสกลิ่นอายด้วยตัวเองกันสักครั้ง มาดูกันว่า นอกจากร้านหนังสือที่ซ่อนอยู่ในวัดทินหัวชื่อดัง หรือโรงแรมสุดอาร์ตที่แปลงโฉมมาจากร้านขายอาหารทะเลแล้ว ฮ่องกงได้ซ่อนของดีอะไรไว้อีกบ้าง
จะมีใครกันที่ไม่รู้สึกประทับใจและตกหลุมรักเมืองที่น่าตื่นเต้นและมีชีวิตชีวาอย่างฮ่องกง ที่มีความลงตัวของทิวทัศน์ตึกสูงระฟ้าโอบรับด้วยยอดเขาเขียวขจีอันแสนสงบ ทว่าเสน่ห์ของเมืองนี้ไม่ได้อยู่ที่วิวตึกสูงเสียดฟ้าเท่านั้น แต่การผสมผสานระหว่างความโบราณกับความทันสมัยได้อย่างลงตัวก็ยังถือเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นไม่แพ้กัน ทันทีที่ก้าวเข้าสู่ย่านเกาลูนตะวันตก คุณจะพบร้านอาหารเก่าแก่ละลานตา ตลาดเลื่องชื่อ และกลิ่นอายแห่งความสร้างสรรค์ที่ชวนหลงใหล และเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในการออกเดินทางครั้งสำคัญ เราได้รวบรวมที่เที่ยวลับที่เราโปรดปรานประจำย่านนี้มาฝากกัน หากคุณคิดว่าคุณรู้จักฮ่องกงทุกซอกทุกมุมแล้ว เราขอท้าให้คุณลองมาเปิดประสบการณ์ครั้งใหม่กับสถานที่ลับเหล่านี้ที่จะต้องทำให้คุณเปลี่ยนใจ และพร้อมบินข้ามน้ำข้ามทะเลมาดูด้วยตาตัวเองอย่างแน่นอน

สำหรับผู้มีใจรักในงานศิลปะและการออกแบบ:เพื่อคนรักงานดีไซน์
พิพิธภัณฑ์ศิลปะฮ่องกง (Hong Kong Museum of Art: HKMOA)

พิพิธภัณฑ์ศิลปะฮ่องกงมีชื่อเสียงโด่งดังจากคอลเลกชันงานศิลปะนับไม่ถ้วน ทั้งยังเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญสำหรับแฟนตัวยงด้านการออกแบบ จุดหมายปลายทางที่ปรับโฉมใหม่แห่งนี้ตั้งตระหง่านโดดเด่น พร้อมหน้าตัดอาคารที่เป็นกระจกวาวระยับ สะท้อนทิวทัศน์ท่าเรือที่อยู่ห่างออกไปไม่ไกล มาดื่มด่ำกับศิลปะท้องถิ่นอย่างแท้จริง นับตั้งแต่งานเซรามิกแบบดั้งเดิม ไปจนถึงม้วนอักษรประดิษฐ์ และผลงานร่วมสมัยอีกมากมายจากศิลปินสมัยใหม่ ณ ที่แห่งนี้
เกร็ดเล็กๆ จากเพรสทีจ: สำหรับผู้ที่อยากให้มีคนนำชม พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีแอปพลิเคชันพร้อมเสียงบรรยายการนำเที่ยวที่ครบครัน นอกจากนี้ยังมีเกมสนุกๆ ให้เล่นผ่านแอปฯ เล่นเสร็จแล้วก็อย่าลืมแชร์ไปที่โซเชียลมีเดียของตัวเองล่ะ จะได้ประกาศให้โลกรู้ไปเลยว่าคุณได้มาเหยียบพิพิธภัณฑ์แห่งนี้แล้วจริงๆ!
พิกัด: เลขที่ 10 ถ.ซอลส์บรี เกาลูน ฮ่องกง


โรงแรมศิลปะตัง นำ โหล (Tung Nam Lou Art Hotel)
เปิดประสบการณ์แห่งศิลปะ แต่งแต้มด้วยรสชาติแห่งความคิดถึง

เรื่องน่ารู้: ก่อนจะเปิดเป็นโรงแรม ตัง นำ โหล เคยเป็นร้านอาหารทะเลแบบดั้งเดิมมาก่อน จุดหมายปลายทางแห่งนี้ได้กลายเป็นเหมือนโอเอซิสในเมืองสำหรับผู้รักในการออกแบบ เพราะคุณจะได้พบกับหอศิลป์ พื้นที่นั่งทำงานชิวๆ (Co-working Space) และการตกแต่งภายในที่ดูเหมือนจะพาคุณย้อนเวลากลับไป ชื่อของโรงแรมแห่งนี้ให้ความหมายคร่าวๆ ว่า “อาคารทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ” ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักเดินทางที่ต้องการใช้เวลาดื่มด่ำไปกับศิลปะท้องถิ่น
เกร็ดเล็กๆ จากเพรสทีจ: นอกจากเปิดเป็นร้านจำหน่ายงานศิลปะแล้ว โรงแรมตัง นำ โหล อาร์ต ยังจัดเวิร์คช็อปและนิทรรศการตามหัวข้อต่างๆ อีกด้วย ติดตามความเคลื่อนไหวล่าสุดได้ทางเพจ Facebook และ Instagram ของทางโรงแรมได้เลย
พิกัด: เลขที่ 5/F, 68 ถนนพอร์ตแลนด์ เหยามาเต่ย

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่:
หลิว หม่า คี (Liu Ma Kee) สูตรลับอายุนับร้อยปี


ลองมองอีกมุมของเมืองที่ตระการตาด้วยตึกระฟ้าและแสงไฟนีออน คุณจะเห็นมนต์เสน่ห์ของโลกยุคเก่าที่น่าทึ่งของเมืองนี้ หนึ่งในนั้นคือ หลิว หม่า คี ร้านเก่าแก่ที่ขึ้นชื่อจากการรังสรรค์เมนูถั่วเหลืองได้อย่างชาญฉลาดด้วยการใช้โม่แบบดั้งเดิมและสูตรลับเฉพาะของครอบครัวที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น สินค้าของที่นี่มีตั้งแต่เครื่องปรุงรสแบบดั้งเดิมไปจนถึงสารพัดเมนูเต้าหู้อย่างทุกวันนี้
เกร็ดเล็กๆ จากเพรสทีจ: มาแล้วก็อย่าลืมลองชิมเต้าหู้หมักรสกระเทียม สูตรเด็ดที่คิดค้นขึ้นเพื่อดึงรสชาติเมนูพาสต้าแบบตะวันตกโดยเฉพาะ รสสัมผัสที่ไม่เหมือนใครนี้จะซึมซาบเข้ากับคาโบนาราเกิดเป็นจานฟิวชันได้อย่างลงตัว ลองนึกภาพความละมุนของครีม เสริมรสด้วยเต้าหู้หมักรสชาติจัดจ้าน นี่แหละคือความสุขที่แท้จริง!
พิกัด: เลขที่ 1 ถนนมิน เหยามาเต่ย

โรงงานพัดเฉิงชิง (Cheung Shing Fans Factory)
สำหรับผู้ที่กำลังมองหาพัดไม้จันทน์คู่ใจ

พัดไม้จันทน์ถือเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของวัฒนธรรมในท้องถิ่นแห่งนี้ ด้วยความโดดเด่นจากลวดลายที่มีความวิจิตรบรรจง ตลอดจนกลิ่นหอมอ่อนๆ ของไม้ที่ทำให้คุณผ่อนคลายทุกครั้งเมื่อนำออกมาใช้ พัดไม้จันทร์แท้ๆ หาได้ยากมากแล้ว และโรงงานพัดเฉิงชิงก็ถือเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเพียงไม่กี่รายที่เหลืออยู่ในฮ่องกง อย่าลืมเพิ่มร้านนี้เข้าไว้ในลิสต์ท่องเที่ยว และแวะซื้อของที่ระลึกเล็กๆ ติดไม้ติดมือกลับบ้านไปด้วยล่ะ
เกร็ดเล็กๆ จากเพรสทีจ: ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทางโรงงานได้เริ่มหันมาผลิตเครื่องหอมเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าชาวเมือง หากคุณได้แวะมาที่นี่ ขอให้ลองมาดูธูปและกระถางธูปไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ดัดแปลงจากสิ่งประดิษฐ์ดั้งเดิมได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่ง
พิกัด: เลขที่ 185 ถนนเซี่ยงไฮ้ เหยามาเต่ย

ตลาดหยก (Jade Market)
สำหรับผู้ที่มองหาเครื่องประดับเกือบทุกประเภทที่ทำจากหินมงคล

ตลาดหยกคือศูนย์กลางแห่งหยก เครื่องประดับ และอัญมณีที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกง เป็นที่รวมตัวของนักเล่นหยกจากทั่วเมือง เพราะมั่นใจได้เลยว่าจะหาหยกที่ดีที่สุดได้จากที่นี่ คุณจะพบเครื่องประดับหินมีค่าเกือบทุกรูปแบบ ตั้งแต่เครื่องรางไปจนถึงจี้แกะสลักทำมือ เครื่องเพชรพลอย และอื่นๆ อีกมากมาย วัฒนธรรมท้องถิ่นเชื่อว่าหยกจะนำพาความโชคดี สุขภาพกายที่แข็งแรง และการมีอายุยืนยาวมาสู่ผู้ที่สวมใส่ หยกจึงมักเป็นสินค้ายอดฮิตสำหรับผู้ที่กำลังมองหาของฝาก นอกจากนี้ หากคุณยังไม่พบการออกแบบที่ตรงใจ คุณก็สามารถบอกแบบที่ต้องการให้กับช่างอัญมณีประจำตลาดผู้มากความสามารถ ที่พร้อมรังสรรค์ชิ้นงานให้กับคุณได้อีกด้วย
เกร็ดเล็กๆ จากเพรสทีจ: หากกำลังมองหาของที่ระลึกที่น่าจดจำ ทำไมไม่ลองดูจี้หยกตามราศีจีนดูล่ะ จี้แบบนี้จะทำให้เราหวนนึกถึงการเดินทางช่วยเติมเต็มจิตใจ อีกทั้งยังถือเป็นมงคลกับตัวอีกด้วย
พิกัด: เลขที่ 261 ถนนเซี่ยงไฮ้ เหยามาเต่ย

เซี่ยงไฮ้ เป่าซิง กี่เพ้า (Shanghai Baoxing Qipao)
สำหรับผู้ที่มองหาชุดพื้นเมืองทำมือ


เมื่อเดินเข้าไปในร้านโบราณแห่งนี้ คุณจะพบกับอาจารย์หยาน เจ้าของผลงานชุดกี่เพ้าและเสื้อคลุมผ้าฝ้ายจีนแสนประณีตประจำเมืองนี้ตลอด 65 ปีที่ผ่านมา เสื้อทุกตัวของที่นี่จะตัดให้เข้ากับขนาดตัวของผู้สวมใส่โดยเฉพาะ ทำให้ร้านนี้กลายเป็นจุดหมายปลายทางในฝันสำหรับใครๆ ที่กำลังมองหาเสื้อที่ไม่ซ้ำแบบใคร หากคุณโชคดี คุณก็อาจจะได้มีส่วนร่วมในชั้นเรียนของอาจารย์หยาน ซึ่งจัดร่วมกับนักเรียนแฟชั่นและการออกแบบและสอนศิลปะการทำกี่เพ้า
เกร็ดเล็กๆ จากเพรสทีจ: หากคุณกำลังมองหาแรงบันดาลใจในการออกแบบ คุณมาถูกที่แล้ว เพราะผู้มีชื่อเสียงระดับโลกนับไม่ถ้วนได้เคยสวมกี่เพ้าและเสื้อคลุมจากร้านนี้ ซึ่งรวมถึง มิเชล โหย่ว และ จาง ม่านอวี้ นอกจากนี้ เสื้อกี่เพ้าจากทางร้านยังได้ไปเฉิดฉายในภาพยนตร์คลาสสิกของหว่องกาไวหลายต่อหลายเรื่องอีกด้วย
พิกัด: เลขที่ 13, 1/F ถนนวูซัง จอร์แดน 


คูณ นัม หวา (Koon Nam Wah)
สำหรับผู้ที่กำลังมองหาชุดเจ้าสาวจีนอันวิจิตร

หากคุณกำลังมีแผนจะแต่งงาน ทำไมไม่ลองเปลี่ยนจากชุดแต่งงานแบบเดิมๆ มาเป็นชุดจีนจากร้านขายชุดเจ้าสาวชื่อดังของฮ่องกงดูล่ะ ไม่ต้องห่วงเรื่องฝีมือ เพราะร้านนี้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ทศวรรษ 1920 โดยมีความเชี่ยวชาญด้านชุดคลุมและเสื้อคลุมที่ปักและตัดเย็บทีละชิ้นอย่างวิจิตรบรรจง กระบวนการผลิตทั้งหมดอาจใช้เวลานานหลายสัปดาห์หรืออาจจะถึงหนึ่งปี จึงวางใจได้เลยว่า คุณจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมอย่างแท้จริง
เกร็ดเล็กๆ จากเพรสทีจ: ลายยอดนิยม ได้แก่ ลวดลายมังกรและฟีนิกซ์ตระการตา เพราะเชื่อว่ามีความเป็นสิริมงคลสูง โดยจะผ่านการรังสรรค์ให้ลวดลายได้โลดแล่นด้วยด้ายสีทองและสีเงินอันโดดเด่น
พิกัด: เลขที่ 16, G/F & 1/F, 383 ถนนนาธาน อาคารผิงออน เหยามาเต่ย

รองเท้าแตะปัก Sindart (Sindart Embroidered Slippers)
เพิ่มความเก๋ไก๋ให้คอลเลกชันรองเท้าของคุณ ด้วยรองเท้าสไตล์ท้องถิ่นไม่ซ้ำใคร

ย้อนกลับไปสมัยก่อน รองเท้าแตะปักลายถือเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง และได้รับความนิยมอย่างมากในผู้มีฐานะดีและมีสไตล์ ปัจจุบันมรดกทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์นี้ยังคงหลงเหลืออยู่ที่ Sindart ซึ่งเป็นหนึ่งในร้านรองเท้าแฮนด์เมดที่เก่าแก่ที่สุดในเมืองที่พลุกพล่านแห่งนี้ รองเท้าสไตล์ดั้งเดิมนี้จะประดับด้วยลายปักแสนวิจิตร เรียกได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมหากคุณกำลังมองหารองเท้าที่ดูสง่าและงดงามเพื่อการสวมใส่เดินเที่ยว หรือสำหรับไว้ใส่อยู่บ้าน
เกร็ดเล็กๆ จากเพรสทีจ: แม้ว่าตัวเลือกที่มีอยู่จำนวนมากจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่แล้ว แต่ Sindart ยังมีอีกทางเลือกให้คุณได้ปรับแต่งรองเท้าตามความต้องการ หากตั้งใจเลือก คุณจะได้พบกับตัวเลือกอีกมากมายที่มาพร้อมกับความทันสมัย ด้วยฝีมือการออกแบบของนักออกแบบรุ่นใหม่อย่างคุณมิรุ หว่อง ทายาทรุ่นที่สามของร้าน
พิกัด: เลขที่ 16-17, 1/F โบว์ริง คอมเมอร์เชียล เซ็นเตอร์ 150-164 ถนนหวูซัง จอร์แดน

แต่ถ้าหากคุณเป็นสายเที่ยวชิล และอยากเต็มอิ่มกับวัฒนธรรมท้องถิ่น รวมถึงถ่ายรูปเล่นแล้วล่ะก็...สำหรับอินสตาแกรมเมอร์ตัวยง
งานศิลปะบนกำแพงที่ มิโด้ คาเฟ่  (Mido Cafe Mural)

ความฝันที่เป็นจริงของอินสตาแกรมเมอร์ มิโด้ คาเฟ่ สอดผสานกลิ่นอายและสเน่ห์แบบเก่าให้หายคิดถึง คาเฟ่แห่งนี้ถือเป็นสถานที่ขึ้นชื่อของฮ่องกงในช่วงทศวรรษ 1960 และแทบจะไม่เปลี่ยนไปจากเดิม โต๊ะไม้สไตล์เรโทรที่มีกลิ่นอายต่างชาติที่คุ้นเคย ในขณะที่พัดลมเพดานและพื้นกระเบื้องแบบโมเสกพาคุณย้อนความทรงจำสมัยก่อน หากจะถ่ายภาพเช็คอิน อย่าลืมถ่ายให้ติดป้ายไฟนีออนที่เป็นสัญลักษณ์ของร้านกาแฟแห่งนี้ด้วยนะ
เกร็ดเล็กๆ จากเพรสทีจ: ชั้นสองคือจุดนั่งชิลที่ดีที่สุด เพราะคุณจะได้ทอดสายตามองทิวทัศน์ที่ชวนฝัน เมนูเด็ดของที่นี่เรียกได้ว่ายกชา ชาง เต็ง หรือ “คาเฟ่สไตล์ฮ่องกง” มาไว้ถึงที่ ไม่ว่าจะเป็นเมนูสุดคลาสสิกอย่างเฟรนช์โทสต์กรอบอร่อย ที่อาจจะจับคู่กับชานมข้นมันหอมหวาน ขอกระซิบไว้ก่อน ข้าวหน้าหมูอบของที่นี่ก็คือ...ห้ามพลาด!
พิกัด: เลขที่ 63 ถนนเทมเปิล เหยามาเต่ย

วัดทินหัว (Tin Hau Temple)
สำหรับผู้ที่ต้องการสักการะเทพธิดาแห่งท้องทะเล

สถานที่แห่งนี้ได้ประกาศเป็นอนุสรณ์สถานไปเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา โดยวัดทินหัวได้สร้างขึ้นเพื่อเทพธิดาทินหัวแห่งท้องทะเล ผู้เป็นที่รู้จักในฐานะจักรพรรดินีแห่งสรวงสวรรค์ด้วย ผู้คนจึงเชื่อว่าเทพธิดาองค์นี้คือผู้ปกป้องชาวประมงในท้องถิ่นที่แล่นเรือออกไปในมหาสมุทร หากเข้ามาดูใกล้ๆ คุณจะเห็นว่าภายในห้องทางตอนใต้ของวัด มีร้านหนังสือแบบบริการตนเองซ่อนอยู่ พร้อมหนังสือและสินค้าที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมให้เลือกสรรมากมาย
เกร็ดเล็กๆ จากเพรสทีจ:  ภายในวัดมีจุดให้ถ่ายภาพสวยๆ เหมาะสำหรับโพสต์ลงโซเชียลมีเดียของคุณเป็นอย่างยิ่ง หนึ่งในนั้นคือต้นไทรขนาดเล็กและตู้ก๋วยเตี๋ยวแบบรถเข็น ที่จะสะท้อนกลิ่นอายและภาพประทับใจของการมาเยือนย่านนี้ได้เป็นอย่างดี
พิกัด: ถนนเทมเปิล ถนนพับลิกสแคว์ เหยามาเต่ย


เวสต์เกาลูนพรอมานาด (West Kowloon Promenade)
สำหรับวิ่งออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน หรือเดินเล่นชมพระอาทิตย์ตกสุดโรแมนติก

ฮ่องกงมีการพัฒนาเมืองไปอย่างรวดเร็ว พื้นที่สีเขียวแบบเปิดโล่งจึงค่อนข้างหายากบนเกาะแห่งนี้ ด้วยเหตุผลนี้เอง เวสต์เกาลูนพรอมานาดจึงมีความพิเศษยิ่งขึ้น ใจกลางพื้นที่สีเขียวที่กว้างขวางของย่านที่ชูเด่นเรื่องวัฒนธรรมแห่งนี้ บอกได้เลยว่ามีครบทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อการผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็นทัศนียภาพอันงดงาม ร้านกาแฟ บาร์ และร้านอาหารที่มาพร้อมแนวคิดน่าตื่นเต้น เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่แห่งความประทับใจ สงบ แถมยังพาสัตว์เลี้ยงเข้ามาได้อีกด้วย อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ปิกนิก จานร่อนมาโยนเล่น หรือเดินชิลๆ ไปตามริมน้ำเพื่อผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ ส่วนถ้าคุณเป็นสายปั่น ที่นี่เราก็มีจักรยานให้ยืมปั่นได้อย่างเต็มที่ ถือเป็นตัวช่วยชั้นยอดที่ทำให้ผู้มาเยี่ยมเยียนสามารถเดินทางไปยังจุดให้บริการต่างๆ ทั่วอาร์ต ปาร์ค (Art Park) ได้อย่างง่ายดาย
เกร็ดเล็กๆ จากเพรสทีจ: หากจะไปที่นี่ อย่าลืมหาเวลาเหมาะๆ แล้วไปให้ทันเวลาที่ดวงอาทิตย์จะลับขอบฟ้า เพราะว่าท้องฟ้าจากมุมนี้จะเปลี่ยนเป็นโทนสีทองอบอุ่น อีกหนึ่งมุมถ่ายภาพที่ขาดไม่ได้สำหรับอินสตาแกรมเมอร์สุดช่ำชอง
พิกัด: อาร์ต ปาร์ค เขตวัฒนธรรมเวสต์เกาลูน

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้